Công nghệ – Yếu tố then chốt thay đổi bộ mặt ngành Logistics Việt Nam

Công nghệ - Yếu tố then chốt thay đổi bộ mặt ngành Logistics Việt Nam

Ứng dụng công nghệ giúp các doanh nghiệp ngành Logistics quản lý vận hành tối ưu, kiểm soát dòng hàng hóa, dòng thông tin, dòng tiền một cách liền mạch, trực quan và chính xác, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh.

Để hiểu rõ hơn về các giải pháp công nghệ nổi bật được doanh nghiệp (DN) sử dụng trong ngành Logistics cũng như những lợi ích mà DN nhận được khi áp dụng “Logistics 4.0”, cùng nghe chia sẻ của ông Phạm Văn Tuyền – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Logistics Tech Hub (LogTecHub) – đơn vị phát triển nền tảng công nghệ Logistics chuyên dụng.

Từ góc nhìn của một đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ, ông đánh giá như thế nào về năng lực ứng dụng công nghệ của DN Logistics Việt Nam? Những thách thức và thuận lợi họ gặp phải là gì?

Dù ý thức rất rõ tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ trong quản lý hoạt động kinh doanh, nhưng hiện chỉ có khoảng 50-60% DN ngành Logistics ứng dụng một số phần mềm. Con số khiêm tốn này đến từ thách thức về nguồn lực, nhân lực IT đối với các DN nhỏ, khi mà chi phí đầu tư vượt quá khả năng hoặc phạm vi hoạt động không tương ứng với giải pháp công nghệ. Còn với các DN lớn, thách thức đến từ việc ngại chuyển đổi khi họ đã đầu tư nhiều vào phần mềm cũ, trong khi phần mềm mới chưa nắm chắc kết quả.

Thách thức là vậy nhưng thuận lợi vẫn có, khi ngày càng có nhiều giải pháp công nghệ phù hợp cho những nhu cầu khác nhau của DN, điển hình như những giải pháp đến từ LogTecHub của chúng tôi.

Trong quá trình phát triển và cung cấp các giải pháp, công ty gặp những thuận lợi và thách thức gì? Đối với những thách thức thì công ty giải quyết như thế nào?

Với LogtecHub, thuận lợi đầu tiên phải kể đến là các DN mà chúng tôi cung cấp giải pháp đều có mong muốn chuyển đổi số. Thứ hai là hiện nay công nghệ phát triển giúp đơn giản hóa nhiều thứ từ việc truy cập bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu đến việc thực thi các thao tác trở nên vô cùng nhanh chóng. Và thuận lợi thứ ba là xu thế áp dụng công nghệ vào hoạt động DN ngày càng trở nên mạnh mẽ, thúc đẩy DN áp dụng công nghệ để tạo sự cạnh tranh trên thị trường.

Về khó khăn lớn nhất chính là việc phải thay đổi hành vi sử dụng của người dùng, lúc trước họ dùng phần mềm khác hoặc không có phần mềm bây giờ chuyển qua sử dụng LogtecHub sẽ phát sinh tâm lý ngại thay đổi, khó tiếp nhận, dễ sai sót, cần sự kiên trì một thời gian nhất định để hệ thống vận hành “trơn tru” và thật sự phát huy hiệu quả.

Những giải pháp công nghệ được LogtecHub cung cấp cho thị trường giúp giải quyết bài toán gì cho các DN?

Các sản phẩm của LogTecHub không những được chú trọng công nghệ tiên tiến mà còn giúp vận hành thuận tiện, giao diện thân thiện mang đến trải nghiệm tốt nhất cho nhân viên, khách hàng và đối tác của DN. Bao gồm eFMS là phần mềm quản lý giao nhận hàng hóa quốc tế ổn định đa dịch vụ, đa tiền tệ giúp cho DN vận tải quốc tế quản lý được toàn bộ quy trình giao nhận bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không một cách chặt chẽ nhanh chóng và đặc biệt là tích hợp toàn diện với tất cả các hệ thống khác của DN.

Sản phẩm thứ hai là sản phẩm eTMS – phần mềm quản lý vận tải toàn diện, quản lý đa dịch vụ giúp DN vận tải quản lý tối ưu hơn trong công tác vận hành theo dõi kiểm soát dòng hàng hóa, dòng thông tin, dòng tiền một cách liền mạch trực quan và chính xác. Đây là 2 sản phẩm cốt lõi của LogTecHub, ngoài ra công ty còn có nhiều sản phẩm khác trong những mảng dịch vụ Logictics khác phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Công nghệ - Yếu tố then chốt thay đổi bộ mặt ngành Logistics Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Phạm Văn Tuyền – Giám đốc điều hành LogTecHub tại lễ trao giải thưởng Sao Khuê 2022

Sự hưởng ứng của các DN Logistics đối với những giải pháp của LogtecHub như thế nào, thưa ông?

LogtecHub may mắn được hợp tác, cung cấp giải pháp cho những DN lớn, DN hàng đầu về Logictics. Những DN này trước đây đã sử dụng các giải pháp khác tuy nhiên không quản lý được dòng hàng hóa, dòng thông tin, dòng tiền dẫn đến vấn đề kiểm soát hoạt động kinh doanh có nhiều “lỗ hổng”, nhiều sai sót trong vận hành. Đặc biệt là họ có quá nhiều hệ thống khác nhau nhưng không tích hợp được.

Giải pháp của LogtecHub giúp họ quản lý được dòng hàng hóa tốt hơn – quy trình đi qua các bộ phận khác nhau được thừa hưởng, kiểm soát một cách liền mạch; dòng thông tin – từ khâu yêu cầu khách hàng đến khâu vận hành và những khâu tiếp theo từ các bộ phận khác nhau; dòng tiền – ngay từ báo giá giúp người bán hàng quản lý rõ lời lỗ, đến vận hành và quyết toán giúp công ty quản lý được chi phí DN hiệu quả.

Bảo mật thông tin là một phần quan trọng của ứng dụng công nghệ, LogtecHub có những biện pháp nào để đảm bảo được vấn đề này?

Với LogTecHub, chúng tôi luôn ý thức và đảm bảo những tiêu chuẩn bảo mật. Thứ nhất là đội ngũ LogTecHub được huấn luyện, đào tạo, vận hành quy trình bảo mật thông tin theo tiêu chuẩn ISO 27001 về Hệ thống Quản Lý An Toàn Thông Tin (ISMS), cũng như luồng thông tin từ người dùng đến hệ thống được mã hóa, hệ thống phân quyền chặt chẽ, đảm bảo an ninh dữ liệu cho khách hàng.

Thứ hai là LogTecHub luôn ký cam kết thỏa thuận bảo mật tuyệt đối với khách hàng. Và thứ ba là về vấn đề kỹ thuật, cả hai sản phẩm chủ chốt eFMS lẫn eTMS hiện đều ứng dụng các công nghệ tân tiến hàng đầu của Microsoft, nền tảng điện toán đám mây dễ dàng mở rộng của Amazon và Viettel IDC.

LogtecHub vừa nhận được giải thưởng Sao Khuê về khoa học công nghệ. Ông có thể chia sẻ giải thưởng này có ý nghĩa như thế nào đối với LogtecHub?

Để có mặt tại giải thưởng Sao Khuê, chúng tôi đã phải trải qua nhiều vòng thẩm định, đánh giá khắt khe từ Hội đồng giám khảo là những chuyên gia đầu ngành của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA).

Chiến thắng tại Sao Khuê 2022 dành cho 2 sản phẩm eFMS và eTMS – là ghi nhận xứng đáng cho kết quả mà tập thể LogTecHub đã nỗ lực thực hiện đồng thời khẳng định vị thế của công ty trong lĩnh vực công nghệ Logistics. Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng không ngừng nghỉ giúp giải những “bài toán khó” trong việc số hóa lĩnh vực Logistics, quản lý được dòng hàng hóa, dòng thông tin và dòng tiền tối ưu.

Công nghệ - Yếu tố then chốt thay đổi bộ mặt ngành Logistics Việt Nam - Ảnh 2.

Đại diện LogTecHub thay mặt công ty nhận giải thưởng Sao Khuê 2022

Nhờ ông chia sẻ thêm về mục tiêu và các kế hoạch dài hạn của LogTecHub trong thời gian tới?

Sản phẩm công nghệ rất nhanh lỗi thời, lỗi thời về mặt công nghệ lõi và lỗi thời về mặt giao diện người dùng. Do đó LogTecHub sẽ luôn cải tiến không ngừng về công nghệ, về tính năng, về trải nghiệm người dùng. Song song đó, cho kế hoạch dài hạn, LogTecHub sẽ hợp tác với nhiều đối tác công nghệ khác để làm giàu thêm những tính năng giúp DN quản lý tốt hơn.

Chân thành cảm ơn ông và buổi trò chuyện này!

LogTecHub chính thức thành lập năm 2018 với tầm nhìn trở thành nền tảng công nghệ Logistics thông minh dẫn đầu tại khu vực Đông Dương, cùng giá trị cốt lõi là Sản phẩm thông minh: đơn giản, di động, tự động, kịp thời, tin cậy; Và Nền tảng luôn thông suốt: sẵn sàng, liền mạch, chính xác, kiểm tra. Nhân sự bao gồm những kỹ sư về phần mềm, phát triển sản phẩm và công nghệ thông tin. Chi tiết tại: https://logtechub.com/

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế