DÒNG CHẢY HÀNG HÓA TRONG CHUỖI CUNG ỨNG LOGISTICS

Chuỗi cung ứng logistics được xem như “mạch máu” của hoạt động thương mại và trao đổi hàng hóa. Việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng logistics giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí, thời gian vận chuyển và dòng hàng hóa được lưu thông dễ dàng, liền mạch. Hoạt động cung ứng logistics là một quy trình khá phức tạp, bao gồm nhiều bước và nhiều bên cùng tham gia, với mục đích đảm bảo hàng hóa được bảo quản, vận chuyển an toàn và đúng hạn từ nhà cung cấp đến khách hàng cuối cùng trên phạm vi toàn cầu. 

Cùng LogTecHub khám phá lưu đồ dòng chảy hàng hóa trong quá trình vận chuyển và các hoạt động logistics tại mỗi điểm mà hàng hóa đi qua nhé! 

  • Dòng chảy hàng hóa trong chuỗi cung ứng là gì? 

Dòng chảy hàng hóa trong chuỗi cung ứng là quá trình lưu thông của sản phẩm, nguyên liệu và dịch vụ từ nhà cung cấp đến người tiêu dùng cuối cùng. Dòng hàng hóa bao gồm các hoạt động từ thu mua nguyên vật liệu, sản xuất, lưu trữ, đóng gói, phân phối đến khách hàng. Dòng hàng hóa có thể được tổ chức theo nhiều mô hình khác nhau, tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh, nhu cầu khách hàng và tính chất của sản phẩm. 

  • Dòng chảy hàng hóa bao gồm các bước nào? 

Lưu đồ dòng chảy hàng hóa trải qua 4 quá trình chính: Quá trình Xuất khẩu hàng hóa, Nhập khẩu hàng hóa, Sản xuất thành phẩm và Phân phối.

I. Quá trình xuất khẩu hàng hóa

Quá trình xuất khẩu hàng hóa là quá trình vận chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp đến cảng/kho của người nhận. 

  1. Khai báo hải quan, thông quan hàng hóa tại nước xuất khẩu

Nhà cung cấp hàng hóa/ Đơn vị vận chuyển (3PL) thực hiện các khâu khai báo các thủ tục hải quan, thông quan và cần tuân thủ theo các quy định về thông quan và thuế quan tại quốc gia xuất khẩu. 

  1. Vận chuyển hàng hóa từ kho nhà cung cấp đến cảng/ kho người nhận

Sau khi hoàn tất các thủ tục liên quan đến khai quan, nhà cung cấp/ đơn vị vận chuyển thực hiện vận chuyển hàng hóa dưới nhiều hình thức khác nhau như: đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không,…đến nơi chỉ định.

II. Quá trình nhập khẩu hàng hóa

Tương tự như quá trình xuất khẩu, quá trình nhập khẩu cũng sẽ trải qua các bước về thông quan và vận chuyển hàng hóa tại nước người nhận. 

  1. Khai báo hải quan, thông quan hàng hóa tại nước nhập khẩu

Người nhận/Đơn vị vận chuyển (3PL) thực hiện khai báo và thông quan tại nước nhập khẩu.  

  1. Nhận hàng hóa từ nhà cung cấp

Sau khi hoàn tất thủ tục thông quan hàng nhập khẩu, người nhận/Đơn vị vận chuyển (3PL) nhận hàng hóa và chuẩn bị vận chuyển đến kho lưu trữ hoặc nhà máy sản xuất. 

  1. Vận chuyển hàng hóa từ kho/cảng đến kho lưu trữ/nhà máy sản xuất

Người nhận/Đơn vị vận chuyển (3PL) vận chuyển hàng hóa đến kho lưu trữ/nhà máy sản xuất bằng nhiều hình thức khác nhau như: đường bộ, đường sắt,… 

III. Quá trình sản xuất  

Đối với dòng chảy của các hàng hóa là nguyên phụ liệu cho ngành sản xuất, hàng hóa sẽ trải qua thêm quá trình sản xuất từ nguyên phụ liệu sang sản phẩm hoàn chỉnh và phân phối đến người dùng cuối. 

  1. Sản xuất thành phẩm

Nguyên liệu sau khi đã được vận chuyển đến nhà máy sản xuất sẽ được chế biến, xử lý để tạo ra thành phẩm hoàn chỉnh. 

  1. Lưu trữ

Thành phẩm hoàn chỉnh sẽ được vận chuyển và lưu trữ tại kho phân phối.

IV. Phân phối

Và cuối cùng trong chuỗi cung ứng logistics, thành phẩm sẽ được vận chuyển đến người dùng cuối cùng dưới nhiều hình thức: chuyển phát nhanh, vận chuyển đường dài, vận chuyển đường sắt,…  

Phân phối hàng hóa có thể thực hiện qua nhiều kênh như: đại lý phân phối, siêu thị, … 

Như vậy, quá trình chuỗi cung ứng logistics, dòng chảy hàng hóa trải qua khá nhiều bước phức tạp để đến người dùng cuối. Việc quản lý dòng chảy hàng hóa trong chuỗi cung ứng là một thách thức đầy thú vị và quan trọng. Đối với mỗi bước trong quá trình này, sự chính xác, hiệu quả và quản lý thông tin đóng một vai trò quan trọng để đảm bảo rằng hàng hóa cuối cùng đến tay khách hàng với chất lượng tốt nhất và thời gian giao hàng ngắn nhất. 

—————————————————————————————–

LOGTECHUB GIÚP DOANH NGHIỆP ĐƠN GIẢN HÓA TỐI ĐA CHUỖI CUNG ỨNG LOGISTICS  

Thấu hiểu được sự quan trọng và cần thiết của logistics trong chuỗi cung ứng hàng hóa trên toàn cầu, LogTecHub mong muốn mang đến giải pháp phần mềm logistics, giúp các doanh nghiệp logistics số hóa tối đa quy trình vận hành, biến quy trình vận hành trở nên đơn giản và trực quan hơn. 

Hệ sinh thái sản phẩm của LogTecHub bao gồm đa dạng các phần mềm về Vận tải nội địa (eTMS), Vận tải Quốc tế (eFMS), Kho bãi (eWMS), Vận tải hàng không (eAVS),… 

LogTecHub cam kết mang đến Giải pháp Phần mềm vượt trội, đáp ứng tối đa nhu cầu của doanh nghiệp với các tính năng nổi bật như: 

  • Quản lý toàn bộ quy trình vận hành trên hệ thống 
  • Track & Trace đơn hàng theo thời gian thực 
  • Dễ dàng tích hợp với phần mềm khác của Doanh nghiệp: Phần mềm Kế toán, Kho, CRM,… 
  • Quản lý dòng tiền chính xác và chặt chẽ (Doanh thu/Chi phí/ Công nợ khách hàng) 
  • Hệ sinh thái tiện ích đa dạng: Mobile App cho tài xế, Cổng thông tin dành cho Khách hàng, Cổng thông tin dành cho Nhà Thầu Phụ,… 

Liên hệ với LOGTECHUB để tư vấn chi tiết hơn nhé! 

LOGTECHUB